/ market

Mua hàng thời trang online ở các website nào?

Thương mại điện tử ngày một phát triển cùng với những thuận lợi nhất định trong việc chi tiêu online đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thói quen mua hàng của mỗi chúng ta. Từ những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cho đến những thiết bị điện tử có giá trị cao đều có thể tìm kiếm và đặt hàng qua mạng một cách nhanh chóng.

Vậy các sản phẩm thời trang thế nào? Cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Hôm nay DailyLook xin gửi đến các bạn một cái nhìn tổng quan và một số phân tích chi tiết về trải nghiệm shopping online tại 5 website lớn hiện có tại Việt Nam. Let’s go!

1. Tiki

Được thành lập từ những năm 2010 với mặt hàng đầu tiên là sách, sách và sách. Uy tín và chất lượng của Tiki ngày một nâng cao cùng với tốc độ phát triển của mình. Việc nhận đầu tư khủng từ những công ty đầu ngành (VNG, Alibaba) dịch vụ và hàng hóa Tiki được phát triển theo chiều ngang với 15 danh mục lớn. Thường xuyên có ưu đãi với giá thành hấp dẫn.

tiki-baggy

Tuy nhiên danh mục thời trang của Tiki cũng chưa thực sự phong phú có thể do việc lựa chọn đầu vào khá khắc khe:

  • Chưa tới 100 thương hiệu tham gia kinh doanh. Trong đó giày dép và áo chiếm hơn 50%.
  • Tỷ lệ xuất xứ tại Việt Nam hơn 90%.
  • Thời trang thiết kế số lượng rất nhỏ với các đại diện: Can De Blanc, Vicky Boutique, La Belle, KASS, …

Ưu điểm:

  • Tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng
  • Hình ảnh thật. Thông tin sản phẩm được miêu tả đầy đủ
  • Hỏi đáp, đánh giá với ảnh thật sản phẩm được tích lũy tiki xu cũng là một chức năng hướng đến người dùng tốt
  • Phương thức thanh toán đa dạng (ATM, VISA, MASTER, COD, Internet Banking, Trả góp, Ví điện tử)
  • Thời gian nhận hàng tương đối nhanh, đúng cam kết. Giá trị đơn hàng freeship thấp (150K nội thành, 250K ngoại thành). Một số sản phẩm có hỗ trợ giao hàng trong 2h.
  • Có thể đổi trả dễ dàng trong 30 ngày ngoại trừ: Đồ lót, đồ bơi, đồ ngủ, đồ bộ, trang sức.

2. Lazada

Một trang web thương mại điện tử khác được đưa vào vận hành từ năm 2012 với tham vọng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng về mua sắm online. Lazada đã làm được điều đó với mức đầu tư rất lớn vào các chính sách ưu đãi giá thành và dịch vụ sản phẩm. Cách mạng mua sắm trực tuyến cũng là một trong những nổ lực nâng cao thói quen người dùng và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

lazada-baggy

Lazada có hơn 12 danh mục hàng hóa. Thời trang nữ đa dạng với số lượng thương hiệu tham gia rất áp đảo. Tuy nhiên chất lượng không được kiểm chứng rõ ràng và việc tìm kiếm một brand thiết kế thực sự khó khăn. Ngoài ra còn có nhiều bất cập:

  • Hình ảnh thường không đúng với thực tế (hình dùng lại trên internet)
  • Thông tin miêu tả ít, chưa thể hiện được đúng sản phẩm
  • Thời gian đổi trả hàng tối đa 7 ngày (nếu có lỗi)

Ưu điểm:

  • Mỹ phẩm, phụ kiện với việc hợp tác cùng các thương hiệu lớn, uy tín (Maybelline, Vichy, Innisfree, L’Oreal Paris, The Body Shop, Laneige, NYX, Shiseido) và chứng nhận “Gian hàng chính hãng” cũng là nổ lực rất lớn nhằm đảm bảo quyền lợi người dùng.
  • Đa số đơn hàng được giao miễn phí và chấp nhận thanh toán COD.
  • Thường xuyên có ưu đãi, giảm giá cho ngành hàng mỹ phẩm.

Với đầu tư của gã khổng lồ Alibaba và gạo cội VNG. Hy vọng Lazada sẽ chú tâm hơn về lĩnh vực thời trang và hợp tác thêm với nhiều thương hiệu thời trang có tầm trong và ngoài nước.


3. Robins

Tiền thân là Zalora cùng được đầu tư bởi tập đoàn sở hữu Lazada. Thành lập vào những năm 2012 tập trung trực tiếp vào mảng thời trang trực tuyến với các việc hợp tác cùng các thương hiệu trong và ngoài nước. Đến tháng 5 năm 2017 thì được tập đoàn Central Group mua lại và hợp nhất với Robins. Central Group là tập đoàn sở hữu trung tâm điện máy Nguyễn Kim hiện tại cùng với việc kinh doanh các thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance.

robins-babydoll

Với tổ hợp bán hàng thời trang chiếm hơn 3 lầu tại Crescent Mall (Quận 7), không khó để chúng ta có thể thấy những thương hiệu thời trang chất lượng và sản phẩm đa dạng trên website này. Một số brand thời trang thiết kế Việt cũng kinh doanh tại đây có thể kể đến như: AfterBefore, Ananas, Bikini Passport, Coco Sin, Demoda, Elly, EMWEAR, Fabby Bazaar, HNOSS, Lilya, MARC, MINKI, Miss30, OLV, POPBIRDY, Sexy Forever.

  • Số lượng thương hiệu Việt tham gia nhưng sản phẩm vẫn hạn chế so với “nội lực” thực sự của các brand cho nên nhiều lúc các bạn sẽ thấy “thiếu” khi đến với Robins.
  • Thời gian giao hàng trung bình 3-5 ngày làm việc nhưng thực tế thường sẽ chậm hơn dự kiến.
  • Quy trình đổi trả hàng khá lâu.
  • Miễn phí giao hàng từ 449K.

Ưu điểm:

  • Đa số các sản phẩm đạt chất lượng cao. Mang tính thời trang.
  • Nhiều thương hiệu lớn, chính hãng.
  • Thường xuyên có các chương trình ưu đãi, voucher.
  • Có thể ra store để tham khảo sản phẩm trực tiếp.
  • ROBINS Magazine cũng mang đến nhiều thông tin thời trang thú vị & hữu ích.

4. Leflair

Khác với các mô hình marketplace như Tiki (vẫn có phần lớn sản phẩm lưu kho), Lazada hay Robins. Leflair đi theo mô hình flash-sale và kinh doanh giữ hàng tại kho. Với phương châm mua sắm hàng hiệu chính hãng, đẳng cấp quốc tế với giá ưu đãi (lên đến 80%), các sản phẩm được bán với vòng đời trung bình 7 ngày trước khi kết thúc. Phần lớn các sản phẩm clear-stock với số lượng hạn chế, mẫu mã đã qua trend và trải đều ở nhiều danh mục khác nhau: gia dụng, thời trang, giày, túi, phụ kiện, đồng hồ, mỹ phẩm, …

leflair-olv

Một số thương hiệu thời trang thiết kế Việt cũng đã xuất hiện trên Leflair nhưng mức ưu đãi là không nhiều. Hình ảnh sản phẩm được đầu tư tốt hơn, thể hiện rõ form dáng. Tuy nhiên thông tin chi tiết sản phẩm không được như mong đợi.

Thời gian giao hàng công bố 2-7 ngày nhưng khá chậm khi xử lý đơn hàng thực tế. Quy trình xác nhận đơn hàng thường sang ngày hôm sau.

Ưu điểm:

  • Miễn phí giao hàng khi thanh toán bằng thẻ Visa/Master. Giao hàng COD áp dụng mức phí 25K đối với 1 đơn hàng (không tính theo số lượng, khối lượng sản phẩm)
  • Luôn có những sản phẩm chất lượng, chính hãng được sale hàng tuần
  • Leflair Style Guide với nhiều thông tin bổ ích xoay quanh thời trang
  • Thời gian đổi trả lên đến 30 ngày (đối với đa số sản phẩm)

Với tổng đầu tư hơn 5tr USD. Hy vọng Leflair sẽ ngày một phát triển và mở rộng ngành hàng, hợp tác đến nhiều thương hiệu hơn nữa.


5. ZARA

ZARA là một thương hiệu thời trang quốc tế đi theo trường phái fast fashion xuất thân từ Tây Ban Nha. Được thành lập từ những năm 1975 bởi tập đoàn Inditex. Inditex cũng là chủ sở hữu của các brand nổi tiếng khác: Massimo Dutti, Pull&Bear, Stradivarius (3 thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam).

zara-shirt

Với nội lực và chất lượng của mình, ZARA nhanh chóng được nhiều tín đồ thời trang Việt Nam đón nhận nồng nhiệt từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Đồng Khởi (tháng 9 năm 2016). DailyLook thêm ZARA vào danh sách bởi thương hiệu đã cho phép đặt hàng online và giao hàng trong cả nước.

  • Giao diện trang web hiện đại nhưng cũng gây khó khăn cho một lượng lớn người dùng phổ thông. Thời gian phản hồi khá chậm so với các trang web trong nước. Sản phẩm tuy ít hơn ngoài cửa hàng nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm online cơ bản và theo mùa.
  • Hình ảnh chi tiết về màu sắc, hoa văn, họa tiết cùng với các thông tin chất liệu, bảo quản đầy đủ.
  • Giá thành tương đối cao so với mặt bằng chung nhưng vẫn dễ chấp nhận và có thể trải nghiệm chất lượng sản phẩm: Áo thun (300K - 500K), Sơmi / Áo kiểu (800K – 1tr), Váy đầm (800K – 1tr6)
  • ZARA chấp nhận đổi trả sản phẩm trong 30 ngày và chỉ miễn phí giao hàng đối với đơn hàng từ 1tr3 (phí giao hàng bình thường là 99K, nhận tại cửa hàng miễn phí)

KẾT

Ngoài ra vẫn còn nhiều lựa chọn khác để các bạn có thể trải nghiệm:

  • Adayroi thuộc tập đoàn Vingroup với các sản phẩm nội bộ từ thương hiệu VinDS và các sản phẩm phân phối.
  • Lotte Department, yes24 cung cấp một số local brand từ Hàn Quốc và một số thương hiệu chính hãng uy tín.
  • Juno với thông tin sẽ kinh doanh mảng thời trang cũng là động thái tích cực thúc đẩy ngành thương mại điện tử và nâng tầm các thương hiệu Việt Nam.

Mọi trao đổi, thảo luận có thể thực hiện trên page chính thức của DailyLook nhé các bạn ❤️